Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ai Cập giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi
Lượt xem: 148
Các lực lượng an ninh Ai Cập sẽ tiến hành giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống bị truất quyền Morsi .
Các lực lượng an ninh Ai Cập sẽ tiến hành giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống bị truất quyền Morsi.

 

 

Các nguồn tin khu vực và quốc tế cho biết, ít giờ tới, các lực lượng an ninh Ai Cập sẽ tiến hành giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống bị truất quyền Mohamed Morsi tại quảng trường Rebaa Eladawiya ở thành phố Nasr City và quảng trường Phục Hưng, phía trước Đại học Cairo ở tỉnh Giza, phía tây thủ đô Cairo. 
 

Theo hãng tin Reuters, hãng thông tấn Đức cùng một số nguồn tin A rập, việc giải tán các cuộc biểu tình nhiều khả năng diễn ra vào sáng sớm nay (12/8) theo giờ Cairo, tức khoảng trưa nay theo giờ Hà Nội. Trong khi đó, hãng tin AP dẫn nguồn tin cảnh sát Ai Cập nói rằng, việc bao vây các đám đông người biểu tình sẽ hoàn tất trong vòng 24 giờ tới.

Những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Morsi (Ảnh: AP).

Còn theo thông tin của kênh truyền hình A rập Aljazeera, việc giải tán các cuộc biểu tình dường như đã bắt đầu đêm qua (11/8), thể hiện qua việc nguồn cung cấp điện cho khu vực Rebaa Eladawiya và quảng trường Phục Hưng, đã bị cắt. Nguồn tin khẳng định, cho đến chiều qua, ít nhất 120 đội an ninh đã được triển khai tới hai khu vực diễn ra biểu tình, chuẩn bị cho việc giải tán biểu tình. Nhiều phương tiện và công cụ hỗ trợ đã được tăng cường cho các lực lượng an ninh, trong đó có vòi rồng phun nước và xe bọc thép.

Về phía các nguồn tin Ai Cập, báo Kim Tự Tháp đêm qua đưa tin, tất cả các lối ra vào khu vực quảng trường Rebaa Eladawiya đã bị các lực lượng an ninh phong tỏa hoàn toàn. Kể từ đêm 10/8, chỉ có những người từ bên trong quảng trường Rebaa Eladawiya được phép di chuyển ra bên ngoài, không ai từ bên ngoài có thể có thể đi vào khu vực bên trong quảng trường. Nguồn tin cho biết, khoảng 60 thê đội an ninh cùng hàng chục xe bọc thép đã được triển khai tới khu vực quảng trường Rebaa Eladawiya, sẵn sàng cho hành động giải tán biểu tình. 

Tuy nhiên, thời điểm cụ thể cho việc bắt đầu giải tán biểu tình không được đề cập. Trước đó, trong bài viết đề cập nhiều thông tin động trời về Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi ngày 22/7, báo Kim Tự Tháp khẳng định, việc giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi sẽ được tiến hành ngay sau khi kết thúc tháng Ramadan và Lễ Eid El Fitr - lễ hội kết thúc tháng Ramadan, tức ngày 12/8.

Theo nhiều nguồn tin có mặt tại quảng trường Rebaa Eladawiya, những người biểu tình tại đây đã gia cố hệ thống chướng ngại vật xung quanh khu vực biểu tình, trong đó, có việc xây dựng thêm nhiều bức tường bê tông kiên cố, nhằm đối phó với khả năng tấn công của các lực lượng an ninh. 

Bất chấp thông tin về việc các lực lượng an ninh chuẩn bị hành động giải tán các cuộc biểu tình, các lãnh đạo Tổ chức Anh em Hồi giáo và “Liên minh quốc gia ủng hộ sự hợp hiến” khẳng định rằng, chiến dịch biểu tình đòi phục chức cho ông Morsi sẽ tiếp tục và chỉ kết thúc khi đạt được mục đích đề ra.

Thông tin về việc các lực lượng an ninh Ai Cập chuẩn bị giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi kéo dài nhiều qua, đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra bạo lực đẫm máu trong những giờ tới tại nhiều địa phương của Ai Cập, đặc biệt là khu vực quảng trường Rebaa Eladawiya và quảng trường Phục Hưng. 

Ngay từ sáng qua, hầu hết cư dân tại các khu vực lân cận quảng trường Rebaa Eladawiya và quảng trường Phục Hưng đã đóng cửa và tạm rời đi nơi khác. Còn tại quảng trường trung tâm Tahrir, chiến địa của lực lượng ủng hộ Chính quyền lâm thời, nhiều biện pháp bảo vệ an ninh đặc biệt đã được tăng cường, đề phòng khả năng người biểu tình từ các quảng trường Rebaa Eladawiya và quảng trường Phục Hưng sẽ tiến tới đây khi chiến dịch giải tán biểu tình bắt đầu.