Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phát huy truyền thống, quyết tâm xây dựng ngành ngoại vụ Cao Bằng ngày càng phát triển
Lượt xem: 393
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam (28/8/1945-28/8/2021), Đồng chí Đoàn Trọng Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ có bài viết: “Phát huy truyền thống, quyết tâm xây dựng ngành ngoại vụ Cao Bằng ngày càng phát triển”. 

Cán bộ công chức viên chức sở Ngoại vụ hiện nay và lãnh đạo sở qua các thời kỳ

Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh được thành lập theo Quyết định số 37/2004/QĐ-TTg ngày 17/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2004. Trong hơn 17 năm qua, kể từ khi được thành lập đến nay, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở Ngoại vụ Cao Bằng đã luôn phát huy truyền thống, đoàn kết, cố gắng, khắc phục vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, hoạt động đối ngoại Cao Bằng đã có bước trưởng thành trên tất cả các mặt: Ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hoá, đối ngoại Đảng và đối ngoại nhân dân, đặc biệt là về ngoại giao kinh tế.

Sở đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ngoại vụ địa phương. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan trong quá trình triển khai các hoạt động công tác của ngành, góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nổi bật là đã tham mưu thực hiện hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, đây là nhiệm vụ chính trị mang tính lịch sử trọng đại của đất nước và của tỉnh. Sau khi công tác phân giới, cắm mốc tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc hoàn thành, tình hình biên giới cơ bản được giữ vững và ổn định, hai bên đã đẩy mạnh, tăng cường các hoạt động giao lưu đối ngoại, hợp tác, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển. Hiện nay Sở Ngoại vụ đang tiếp tục tích cực tham mưu giúp tỉnh, kết nối các bộ ngành Trung ương quan tâm bố trí kinh phí đầu tư, tôn tạo các khu vực kè, mốc biên giới; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, lãnh thổ quốc gia.

Công tác tham mưu giải quyết các vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới, tuyên truyền, quản lý, bảo vệ đường biên giới luôn được Sở Ngoại vụ quan tâm, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện. Góp phần thực hiện mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nhất là khu vực biên giới.

Đoàn công tác sở Ngoại vụ kiểm tra, khảo sát mốc giới tại huyện Hà Quảng

Sở Ngoại vụ đã tích cực tham mưu lãnh đạo tỉnh tham gia nhiều hội nghị, diễn đàn, các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại được tổ chức cả trong nước và nước ngoài. Cùng với việc đổi mới nhiều cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư và với sự tích cực, chủ động của lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ban, ngành địa phương, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Cao Bằng. Đặc biệt, Sở đã tham mưu thiết lập và thúc đẩy quan hệ với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) trên tinh thần hữu nghị và hợp tác, cùng phát triển. Việc tham gia cơ chế hợp tác đa phương, duy trì chương trình Gặp gỡ đầu xuân giữa các Bí thư Tỉnh uỷ và Hội nghị Uỷ ban công tác liên hợp được tổ chức luân phiên hằng năm giữa 4 tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) đạt nhiều kết quả tích cực, giúp tỉnh mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực. 

Công tác vận động viện trợ PCPNN cũng đạt được những kết quả tích cực. Tính từ năm 2010 đến hết 6 tháng đầu năm 2021 đã có trên 300 dự án, phi dự án hỗ trợ cho các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, nông nghiệp... tại các địa phương trong tỉnh với tổng trị giá trên 30 triệu USD. Các dự án được triển khai đã và đang  đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cũng như cải thiện sinh kế cho người dân, đặc biệt là người dân nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Tổ chức Tương lai tươi sáng Hàn Quốc – Việt Namtặng quà cho đồng bào dân tộc tại xã Vũ Nông, huyện Nguyên bình

Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại về hình ảnh con người và mảnh đất Cao Bằng, các sự kiện đối ngoại lớn tại tỉnh, chính sách thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa của tỉnh đến với các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế... được Sở Ngoại vụ chú trọng triển khai, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh Cao Bằng trong lòng bạn bè quốc tế. Các hoạt động  giao lưu, tọa đàm kỷ niệm thiết lập ngoại giao với các nước mà tỉnh có quan hệ tạo nhiều dấu ấn đậm nét, làm sâu sắc thêm mối quan hệ với các đối tác.

Công tác lãnh sự, giải quyết các vụ việc có yếu tố nước ngoài và bảo hộ công dân người Việt Nam ở nước ngoài được Sở Ngoại vụ triển khai giải quyết kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Công tác thanh tra, Văn phòng cũng có nhiều cố gắng, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Sở.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, công tác đối ngoại được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương và luôn đan xen những thời cơ và thách thức mới.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước trong suốt lịch sử 76 năm trưởng thành và phát triển của ngành ngoại giao Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2021) và hơn 17 năm phát triển và trưởng thành của Ngoại vụ Cao Bằng. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức Sở Ngoại vụ Cao Bằng sẽ quyết tâm, nỗ lực rèn luyện, đoàn kết, tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tựu đã đạt được, phấn đấu lập thêm nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế tại địa phương, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.                                                    

Đoàn Trọng Hùng