Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XII
Lượt xem: 58
“Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hội nhập quốc tế sâu rộng, triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII” là chủ đề của ngành Ngoại giao năm 2016, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát động.

“Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hội nhập quốc tế sâu rộng, triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII” là chủ đề của ngành Ngoại giao năm 2016, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát động.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Quang Hòa.

Ngày 14/1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016, nhằm đánh giá, tổng kết tình hình thế giới và công tác đối ngoại trong năm qua; dự báo và đề xuất các phương hướng đối ngoại trong năm tới. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các vị Thứ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng, lãnh đạo các đơn vị trong Bộ, một số Đại sứ, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, CLB Hưu trí Bộ Ngoại giao. Về phía khách mời có đại diện: Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Văn phòng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương…

Trong một ngày làm việc, Hội nghị đã tập trung thảo luận các nội dung chính gồm: đánh giá tình hình chính trị - an ninh quốc tế, các mặt công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cũng như công tác xây dựng Ngành trong năm qua; đồng thời dự báo cho năm tới. Hội nghị cũng đã nghe các kiến nghị, biện pháp và phương hướng cho công tác chung của toàn Ngành trong năm 2016.

Đã có 28 tham luận, ý kiến đóng góp của Lãnh đạo Bộ, đại diện khách mời và đại diện nhiều đơn vị trong Bộ được trình bày tại Hội nghị.

Các tham luận cùng chung nhận định, năm 2015, khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp và khó lường hơn các năm trước. Kinh tế thế giới phục hồi chậm. Cạnh tranh và tập hợp lực lượng giữa các nước lớn diễn biến nhanh chóng và phức tạp. Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khủng bố quốc tế và dịch bệnh có xu hướng trầm trọng hơn. Một số vấn đề khu vực, nhất là tranh chấp lãnh thổ, biển, đảo có xu hướng ngày càng phức tạp hơn.

Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại năm qua tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Đáng chú ý, ngành Ngoại giao đã góp phần quan trọng giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển, đưa các mối quan hệ đối ngoại quan trọng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Trong năm 2015, Việt Nam hoàn thành ba Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác quan trọng: Hàn Quốc (5/2015), Liên minh Kinh tế Á-Âu (5/2015) và Liên minh châu Âu (12/2015). Đối với việc hình thành Cộng đồng ASEAN, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia thành viên tích cực và trách nhiệm trong xây dựng Cộng đồng. Tháng 10/2015, Việt Nam cũng đã cùng các nước thành viên kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việt Nam cũng tiếp tục đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nhằm đạt được một thoả thuận kinh tế toàn diện, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và các nước ASEAN.

Công tác đối ngoại cũng đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo, bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao vị thế quốc tế của đất nước, thông qua việc nâng tầm đối ngoại đa phương từ “tham gia tích cực” lên “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”, bảo vệ và thúc đẩy hiệu quả các lợi ích chiến lược về an ninh, phát triển của Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần “thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Cho rằng công tác xây dựng Ngành những năm qua đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cán bộ, giúp Ngành xây dựng được một đội ngũ cán bộ đáp ứng được nhu cầu của công tác thời kỳ mới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục sáng tạo trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhằm xây dựng được một đội ngũ cán bộ ngoại giao có chất lượng cao, đồng thời đảm bảo các yêu cầu về chính trị nội bộ. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ngành tiếp tục nâng cao hiệu quả bộ máy công tác, giảm biên chế, phân công phân nhiệm rõ ràng, tránh trùng lặp; đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công, cải tiến các đơn vị sự nghiệp; cải tiến công tác lễ tân...

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, các cán bộ ngoại giao sẽ ngày càng thích ứng nhanh trước những biến chuyển của tình hình, tiếp tục góp phần quan trọng vào việc giữ vững môi trường hòa bình, thuận lợi cho phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Theo Mofa.