Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nâng cao vai trò cán bộ nữ địa phương trong hội nhập quốc tế
Lượt xem: 165
Ngày 13/5, buổi tọa đàm với chủ đề “Hội nhập quốc tế toàn diện và vai trò cán bộ nữ địa phương” đã diễn ra tại Hà Giang. Chương trình do Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Hà Giang phối hợp tổ chức.

Ngày 13/5, buổi tọa đàm với chủ đề “Hội nhập quốc tế toàn diện và vai trò cán bộ nữ địa phương” đã diễn ra tại Hà Giang. Chương trình do Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Hà Giang phối hợp tổ chức.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự nhóm phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang Phạm Thị Hà, cùng đại diện AWCH đến từ một số Đại sứ quán các nước ASEAN và đại diện nữ của 16 Sở ngoại vụ địa phương.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga và đại diện AWCH đến từ một số đại sứ quán các nước ASEAN.

Phát biểu chào mừng buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh chia sẻ: “Trong xu thế hội nhập và phát triển đất nước, phụ nữ Việt Nam tham gia công tác đối ngoại tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của xã hội. Tôi hi vọng, nội dung mà các đại biểu trao đổi tại cuộc tọa đàm sẽ góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng của phụ nữ trong hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh rất hoan nghênh, đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình của chị em ngoại vụ các địa phương.

Theo bà Minh Hạnh, buổi tọa đàm không chỉ là hành động cụ thể của Hà Giang trong công tác bình đẳng giới, nâng cao nhận thức xã hội nói chung về vai trò của phụ nữ mà còn tăng cường sự giao lưu, gắn kết giữa phụ nữ các địa phương với Bộ Ngoại giao và bạn bè quốc tế.

Hà Giang là một trong những địa phương rất mạnh trong công tác nữ. Số phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo trong cơ quan, đơn vị của tỉnh chiếm tới 30%. Đây cũng là tỉnh đầu tiên chủ động có Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2016-2020. 

Đại diện AWCH, bà Trần Thị Bích Vân, Uỷ viên BCH Nhóm, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao chia sẻ: "Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, AWCH sẽ tiếp tục phối hợp với các chị em ngoại vụ nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng nhiều hơn nữa để thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa phụ nữ ASEAN; tăng cường hợp tác giữa các thành phố ASEAN trong nhiều lĩnh vực như du lịch, bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường, đào tạo nghề, ứng phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh…, nhằm đóng góp xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, năng động và thịnh vượng, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân.

Bà Trần Thị Bích Vân đại diện cho AWCH phát biểu tại buổi tọa dàm.

Nhóm mong muốn thông qua các hoạt động của mình sẽ là cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam với phụ nữ các nước ASEAN và giữa ASEAN với bạn bè quốc tế, tạo cơ hội để phụ nữ trong khu vực được chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ ngoại giao".

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đã chia sẻ, trao đổi với chị em ngoại vụ về một số vấn đề đặt ra đối với địa phương trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng. Đại sứ đã nêu lên những đặc điểm của hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới. Không chỉ  phân tích những thời cơ, thách thức đặt ra đối với các địa phương, bà Nguyệt Nga còn đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế để các địa phương tham khảo.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga khẳng định: “Địa phương, doanh nghiệp... phải đề cao tính chủ động trong hội nhập, tích cực tìm hiểu xu thế, thời cơ, thách thức của hội nhập, tiềm năng của các FTA thế hệ mới, thị trường mới, đối tác mới... Đồng thời, địa phương cần sớm đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp, ngoại ngữ và tận dụng các cơ hội quảng bá, liên kết làm ăn với các đối tác khi nước ta đăng cai các sự kiện quốc tế lớn, nhất là Năm APEC 2017 và đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020”.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đã chia sẻ với các cán bộ nữ làm công tác ngoại vụ về một số vấn đề đặt ra đối với địa phương trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng.

Chia sẻ về những nội dung của buổi tọa đàm, Lê Thị Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng khẳng định: “Nhận thức được sự chuyển biến mạnh mẽ về sự hội nhập của Việt Nam trong giai đoạn mới, nhóm cán bộ nữ lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ nhận thấy sự cần thiết của sự kiện hôm nay. Những sự kiện như thế này đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức về bình đẳng giới, gắn kết chị em ngoại vụ địa phương với Bộ Ngoại giao. Qua đó, chúng tôi có điều kiện được học hỏi kiến thức từ những nhà ngoại giao chuyên nghiệp”.

Đại diện cho các Ngoại giao đoàn, bà Wanthanee Viputwongsakul - Công sứ Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam chia sẻ: “Đây là chuyến đi đầu tiên của AWCH tới các địa phương tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn được gắn bó chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và sở ngoại vụ các địa phương để trao đổi giáo dục và văn hóa, tổ chức các hoạt động từ thiện, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu kết luận chương trình, Phó Giám đốc phụ trách Sở Ngoại vụ Hà Giang Lý Thị Lan khẳng định chủ đề của buổi trò chuyện giữa Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga và các cán bộ nữ làm công tác ngoại vụ là rất thời sự và cần thiết. Với phần trình bày gần gũi, dễ hiểu, nhiều ví dụ cụ thể, Đại sứ đã giúp chị em nâng cao về hội nhập quốc tế, tự tin, chủ động hơn trong công tác đối ngoại; phân tích, định hướng hoạt động hội nhập của các địa phương. Đây cũng là dịp để các chị em chia sẻ những kinh nghiệm công tác, các khó khăn trong cuộc sống và công việc với các nữ cán bộ của Bộ Ngoại giao.

Ngày 12/5, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga và đại diện AWCH đến từ một số Đại sứ quán các nước ASEAN đã có buổi gặp mặt, làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Theo Báo Thế giới và Việt Nam (tgvn.com.vn)