Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị
Lượt xem: 146
Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiệm vụ và đạt nhiều thành tựu đáng kể, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, hòa bình, hữu nghị; quảng bá tiềm năng, lợi thế, nét đẹp truyền thống văn hóa, con người Cao Bằng.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiệm vụ và đạt nhiều thành tựu đáng kể, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, hòa bình, hữu nghị; quảng bá tiềm năng, lợi thế, nét đẹp truyền thống văn hóa, con người Cao Bằng.

Các đại biểu dự hội nghị xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2014 tại Hà Nội.

 

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh được thành lập theo Nghị định 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ, là tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động về lĩnh vực đối ngoại nhân dân của tỉnh, vì mục tiêu hòa bình và phát triển, mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác phát triển giữa nhân dân Cao Bằng với nhân dân các nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN); thúc đẩy vận động và tiếp nhận viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh. Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, tuân thủ pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chịu sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý của UBND tỉnh và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Trên lĩnh vực đoàn kết hòa bình, hữu nghị, Liên hiệp phối hợp tốt với Sở Ngoại vụ, các hội thành viên, các sở, ban, ngành chủ động tổ chức các hoạt động mở rộng quan hệ hợp tác với địa phương của các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, New Zealand… Phát huy và tận dụng tối đa lợi thế có chung đường biên giới dài hơn 300 km với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Liên hiệp chủ động tổ chức và triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân như: Trao đổi đoàn các cấp, các tổ chức; giao lưu văn hóa, thể thao; tham gia các lễ hội truyền thống và kết nghĩa địa phương, xóm bản biên giới của Cao Bằng (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, hòa bình, hữu nghị; nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới của nhân dân 2 bên biên giới; thúc đẩy chính quyền và nhân dân hai bên tham gia triển khai tốt những hiệp định giữa chính phủ 2 nước và những thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc); xây dựng lòng tin và phát triển biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại…

Liên hiệp phối hợp tốt với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các hội thành viên và các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức các hoạt động gặp mặt, trao đổi, thăm hỏi nhân ngày Quốc khánh, lễ, tết truyền thống với Đại sứ quán các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Canada. Phối hợp với các đơn vị xây dựng các đề xuất và tổ chức đoàn đi xúc tiến đầu tư, mở rộng quan hệ hợp tác với địa phương của các nước: Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… Qua đó, góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế, nét đẹp truyền thống văn hóa, con người địa phương, xây dựng và phát triển những tiềm năng đó thành “sức mạnh mềm” để thu hút đầu tư, bước đầu đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, du lịch và đào tạo nâng cao năng lực.

Là cơ quan đầu mối trong công tác vận động, phát triển quan hệ với các tổ chức từ thiện, nhân đạo và các tổ chức PCPNN, Liên hiệp tích cực, chủ động tăng cường mối quan hệ với các tổ chức đã và đang hoạt động tại Cao Bằng. Thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các tổ chức PCPNN để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, tổ chức thăm và tiếp xúc với các tổ chức PCPNN nhân ngày lễ, tết truyền thống. Từ năm 2011 đến nay, trung bình mỗi năm có khoảng 21 tổ chức triển khai hoạt động trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị trung bình 2,9 triệu USD/năm, riêng 6 tháng năm 2016, giá trị viện trợ đạt 3.033.296 USD.

Liên hiệp phối hợp với Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành tổ chức 4 cuộc xúc tiến, vận động viện trợ nước ngoài tại Cao Bằng và Hà Nội. Trong đó, cuối năm 2014 tổ chức xúc tiến vận động viện trợ nước ngoài (tại Hà Nội) thu hút hơn 60 tổ chức PCPNN, tổ chức quốc tế và đại sứ quán các nước tham gia. Ngoài ra, Liên hiệp chủ động tham gia các cuộc xúc tiến tại nước ngoài, đặc biệt là cuộc xúc tiến vận động viện trợ tại Mỹ. Qua đó, thu hút nhiều tổ chức PCPNN khảo sát khả năng triển khai hoạt động tại Cao Bằng, bổ sung thêm giá trị viện trợ cho tỉnh.

Chủ động phối hợp với Sở Ngoại vụ thường xuyên tuyên truyền về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại cho các hội, tổ chức thành viên, dân cư biên giới; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và kỹ năng về hoạt động đối ngoại nhân dân, xúc tiến vận động viện trợ PCPNN. Phối hợp với chính quyền huyện, xã, xóm, bản biên giới thường xuyên tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ đường biên, mốc giới…

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh còn một số hạn chế, cơ cấu tổ chức bộ máy của Liên hiệp chưa ổn định, lực lượng cán bộ chuyên trách yếu, thiếu và chưa đủ sức chủ động triển khai nhiệm vụ được giao, chưa có những tham mưu nhạy bén và hiệu quả trong việc triển khai hoạt động đối ngoại nhân dân. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong triển khai nhiệm vụ còn hạn chế… Để nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Liên hiệp cần đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ về nhận thức, tổ chức và phương thức hoạt động, đó là: Chủ động bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, chương trình đối ngoại của tỉnh, cụ thể hóa và thực hiện tốt Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 2/12/2008 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; Quyết định số 41/2013/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam để nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đổi mới về tổ chức dựa trên những cơ sở kết quả của nhiệm kỳ trước để đảm bảo tính nhạy bén, kịp thời; phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại nhân dân, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Đảng, đặc biệt gắn với Sở Ngoại vụ để đảm bảo sử dụng hiệu quả tối đa về nguồn nhân lực và chất lượng. Xây dựng lực lượng cán bộ chuyên trách, chuyên nghiệp đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng đủ sức chủ trì, có kỹ năng cần thiết để triển khai các hoạt động được giao. Đổi mới về nhận thức, tăng cường nâng cao nhận thức của cán bộ làm công tác Liên hiệp, nâng cao hiệu quả tham mưu, đề xuất để tạo sự quan tâm của các ngành, tạo thuận lợi cho việc triển khai hoạt động đối ngoại nhân dân.

Chủ động, đổi mới phương pháp và phương thức vận động viện trợ nước ngoài; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện xây dựng dự án chất lượng để tiếp xúc, vận động các tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ tiềm năng. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các tổ chức PCPNN đã, đang và dự kiến triển khai hoạt động trên địa bàn tỉnh để nâng cao hiệu quả viện trợ, tạo dựng niềm tin với các tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ. Mở rộng đối tượng vận động, không chỉ tập trung vào các tổ chức PCPNN, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán mà hướng tới cả đối tượng là các doanh nghiệp và các tập đoàn quốc tế; đa dạng hóa, tranh thủ, tìm tòi xây dựng nguồn quỹ để vận động viện trợ nước ngoài.

Lê Bá Vũ, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016