Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đổi mới, nâng cao hiệu quả của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị trong giai đoạn mới
Lượt xem: 133
Nguyễn Hoàng  Anh,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Nguyễn Hoàng  Anh, 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng (Việt Nam) và lãnh đạo Thành ủy Bách Sắc (Trung Quốc) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

 

Trong thời gian qua, công tác đối ngoại của tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên cả 3 mặt trận đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân. Trong đó có sự đóng góp của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cùng với vai trò tập hợp, thúc đẩy của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Sở Ngoại vụ, các ngành, các địa phương, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và các thành viên không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Quan hệ hợp tác với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây), trực tiếp là hai thành phố Sùng Tả, Bách Sắc và các địa phương biên giới được tăng cường, phát triển, góp phần duy trì và gìn giữ môi trường hòa bình, hữu nghị, đoàn kết. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hóa các phương thức tiếp cận, hình thức hợp tác, trao đổi với các đối tác; công tác thông tin đối ngoại ngày càng đi vào chiều sâu; thông điệp hòa bình, hữu nghị và phát triển luôn được lồng ghép trong các hoạt động, góp phần giúp bạn bè quốc tế hiểu đúng, hiểu sâu về tình hình ở Cao Bằng và trong nước, các quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với một số vấn đề trong khu vực và quốc tế. Thông qua các hoạt động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và các thành viên, bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu biết thêm về di tích, danh lam thắng cảnh, văn hóa, bản sắc và con người Cao Bằng.

Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt được nhiều kết quả, trong bối cảnh viện trợ phi chính phủ nước ngoài có chiều hướng chuyển sang các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhưng Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị cùng với các lực lượng làm công tác đối ngoại đã nỗ lực phấn đấu, vận động thêm nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức thành viên vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của mình trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân. Nhận thức về vai trò của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và các tổ chức thành viên cũng như vai trò của công tác đối ngoại nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa thực sự đầy đủ. Đất nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều thời cơ và thách thức đan xen. Tình hình đó đang đặt ra những yêu cầu đổi mới với tất cả các lĩnh vực công tác, trong đó có công tác đối ngoại nhân dân. Vì vậy, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh với vai trò là lực lượng nòng cốt làm công tác đối ngoại nhân dân cần xác định lợi ích của dân tộc, của quốc gia và nhân dân là trên hết, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Để làm tốt công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian tới, góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, xây dựng Cao Bằng xứng tầm là tỉnh vùng biên năng động, phát triển, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức thành viên cần tập trung làm tốt một số việc sau:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân trong quá trình triển khai các hoạt động đối ngoại. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhân dân hiểu đúng về vai trò của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh là tổ chức chính trị, xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân trong các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân; có vai trò đầu mối phối hợp trong một số hoạt động đối ngoại nhân dân và là đầu mối của công tác xúc tiến, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. 

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đổi mới mạnh mẽ về cơ cấu, tổ chức. Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cơ quan quản lý Nhà nước về đối ngoại trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Xây dựng cơ quan thường trực chuyên trách, chuyên môn, chuyên nghiệp. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách có bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn vững vàng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 

Tập trung đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả của Liên hiệp và các tổ chức thành viên, đặc biệt chú ý nâng cao hiệu quả chính trị góp phần giúp nhân dân các nước hiểu ngày càng sâu sắc, đầy đủ hơn về tình hình Việt Nam nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng. Nắm chắc chủ trương, đường lối, phương châm, mục tiêu, giải pháp của công tác đối ngoại làm nền tảng cho công tác nghiên cứu, tham mưu, tổ chức thực hiện đối ngoại nhân dân. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng lĩnh vực, đối tác, đối tượng trên tinh thần bảo đảm nguyên tắc và phát huy hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân.

Chú trọng tăng cường chiều sâu trong quá trình phát triển quan hệ đối tác, trong đó chú ý phát triển quan hệ chặt chẽ, ổn định với nhân dân nước láng giềng Trung Quốc, tăng cường các hoạt động kết nghĩa xóm bản biên giới, kết nghĩa với các tỉnh, thành phố của Trung Quốc và các nước mà tỉnh đã thiết lập được quan hệ. Chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả với các tổ chức quốc tế và các diễn đàn đa phương quan trọng, góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì phát triển công bằng bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Chủ động và đổi mới phương pháp và phương thức vận động viện trợ nước ngoài, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện xây dựng các đề xuất, dự án chất lượng để tiếp xúc và vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) và các nhà tài trợ tiềm năng. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và làm việc với các tổ chức PCPNN đã, đang và dự kiến triển khai hoạt động trên địa bàn tỉnh để nâng cao hiệu quả viện trợ tạo dựng niềm tin với các tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ. Mở rộng đối tượng vận động, không chỉ tập trung vào các tổ chức PCPNN, các tổ chức quốc tế và các Đại sứ quán mà hướng tới cả đối tượng là các doanh nghiệp và các tập đoàn quốc tế; đa dạng hóa, tranh thủ, tìm tòi xây dựng nguồn quỹ để đi vận động viện trợ nước ngoài. Xây dựng chương trình xúc tiến vận động viện trợ giai đoạn mới, gắn vận động viện trợ với tiếp nhận và triển khai hiệu quả các chương trình, dự án.

Ngoài việc Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tự đổi mới thì các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành cần thay đổi nhận thức, quan tâm tạo điều kiện cho các hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai. Đảm bảo về cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện làm việc, biên chế, chế độ chính sách cho Liên hiệp và các tổ chức thành viên hoàn thành nhiệm vụ được giao, Liên hiệp cần chủ động tham mưu hình thành Quỹ hỗ trợ và phát triển đối ngoại nhân dân.