Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Mốc quốc giới là gì?
Lượt xem: 8

Mốc biên giới quốc gia, (gọi tắt là mốc quốc giới) là dấu hiệu bằng vật chất được xây dựng dùng để đánh dấu vị trí thực tế của đường biên giới quốc gia trên đất liền đã được các quốc gia có chung biên giới xác nhận bằng các điều ước quốc tế về biên giới. Mốc biên giới là bất khả xâm phạm.  

          Việc phân loại mốc quốc giới do điều ước về biên giới quy định. Thông thường, người ta có thể phân loại theo số lượng: để đánh dấu một vị trí của đường biên giới thì có mốc đơn, mốc đôi, mốc ba; theo vị trí cắm thì có mốc cắm trên chính tâm đường biên giới và mốc không cắm trên chính tâm đường biên giới.  

          - Mốc đơn: Là dạng mốc biên giới ở một vị trí chỉ có một cột mốc, được cắm trên chính tâm, là vị trí chính xác của đường biên giới quốc gia. Trường hợp mốc không cắm trên chính tâm của đường biên giới thì có mũi tên chỉ rõ hướng đi và khoảng cách tới đường biên giới quốc gia.

          - Mốc đôi: là dạng mốc biên giới ở một vị trí mốc có hai cột mốc. Mốc đôi thường được cắm trên những đoạn biên giới không cho phép cắm mốc trên chính tâm đường biên giới quốc gia như: đường biên giới theo sông, suối, đường giao thông…

            - Mốc ba: là dạng mốc biên giới ở một vị trí có 3 cột mốc, được cắm gần nhau ở hai (hoặc ba) bên của đường biên giới quốc gia. Mốc ba thường được cắm ở những nơi có đường biên giới có địa hình phức tạp, không cho phép cắm mốc đôi hay mốc đơn, không duy trì được tính ổn định, vĩnh cửu của mốc quốc giới. Mốc ba thường được cắm ở ngã ba sông, suối biên giới. 

          Hệ thống mốc biên giới Việt - Trung bao gồm mốc chính và mốc phụ, được cắm trên đường biên giới hoặc hai bên đường biên giới, là vật thể dùng để đánh dấu đường biên giới và thể hiện hướng đi của đường biên giới tại thực địa. Tọa độ của các mốc giới được đo tại thực địa và thể hiện trong văn kiện phân giới, cắm mốc hoặc trong văn kiện kiểm tra liên hợp.

                                                         mô phỏng mốc quốc giới