Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham gia Hội thảo Hợp tác Việt Nam – EU
Lượt xem: 60
Sau khi Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) được phê chuẩn và đi vào triển khai, quan hệ Việt Nam –Liên minh châu Âu (EU) sẽ có những bước phát triển quan trọng về chất

Sau khi Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) được phê chuẩn và đi vào triển khai, quan hệ Việt Nam –Liên minh châu Âu (EU) sẽ có những bước phát triển quan trọng về chất

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Minh Châu - TGVN)

Sáng 24/3, Bộ Ngoại giao phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Hà Nội tổ chức Hội thảo Hợp tác Việt Nam – EU về triển khai sớm Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ Đối thoại chiến lược (SDF) Việt Nam – EU nhằm chia sẻ các kết quả của các Đoàn liên Ngành cấp cao giai đoạn 2014-2015 và Chương trình Học bổng EU.

Hội thảo có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet; nhiều Đại sứ các nước thành viên EU và khoảng hơn 80 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, Ngoại giao đoàn, viện nghiên cứu.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh những phát triển ấn tượng trong quan hệ Việt Nam – EU trong những năm gần đây, đưa EU trở thành một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Việc hai bên ký PCA cũng như kết thúc chính thức đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU đã đưa quan hệ hai bên đi vào chiều sâu.

Theo Thứ trưởng, sau khi PCA được phê chuẩn và đi vào triển khai, quan hệ Việt Nam – EU sẽ có những bước phát triển quan trọng về chất, từ chỗ EU chủ yếu hỗ trợ Việt Nam xóa đói, giảm nghèo, chuyển đổi nền kinh tế sang quan hệ đối tác bình đẳng và hợp tác toàn diện. Nói cách khác, PCA sẽ tạo khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa hai bên trên tất cả các lĩnh vực, từ các lĩnh vực hợp tác truyền thống như thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển đến các lĩnh vực hợp tác mới như hàng không vũ trụ, tăng trưởng xanh, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu ... Với tầm vóc và tính chất “toàn diện” của Hiệp định PCA, sự hỗ trợ của EU là rất cần thiết để triển khai hiệu quả Hiệp định, sớm đưa quan hệ Việt Nam - EU phát triển tương xứng với lợi ích và tiềm năng hợp tác của cả hai bên.

“Trên cơ sở đó, tôi đề nghị EU xem xét hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để triển khai hiệu quả PCA ngay sau khi Hiệp định này có hiệu lực”, Thứ trưởng nói.
Về phía EU, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU Bruno Angelet khẳng định Đối tác Việt Nam – EU sẽ cho phép hai bên ứng phó tốt hơn với các thách thức trong tương lai, tiến tới xã hội thịnh vượng, dân chủ và công bằng. EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực giảm nghèo, y tế, tư pháp và pháp quyền, chất lượng giáo dục, quản trị tài chính công, năng lượng bền vững, môi trường và hạ tầng.
Chương trình Học bổng thực tập tại EU được tài trợ cho giai đoạn 2014-2016 đã tạo điều kiện cho cán bộ của các Bộ, ngành và Quốc hội Việt Nam thực tập tại các cơ quan EU và hoàn thành báo cáo trong các lĩnh vực cụ thể liên quan tới PCA và triển khai Hiệp định này.

Hội thảo đã tạo diễn đàn để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết về quan hệ Việt Nam – EU trên nhiều lĩnh vực của PCA, đồng thời thúc đẩy xây dựng sự kết nối cán bộ các Bộ, ngành Việt Nam với kiến thức chuyên sâu và năng lực trong các lĩnh vực hợp tác chính nhằm thúc đẩy hợp tác EU trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới.

Theo mofa.gov.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ...