Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Diễn đàn ASEAN – Trung Quốc về phát triển nông thôn và xóa nghèo
Lượt xem: 61
Diễn đàn ASEAN- Trung Quốc lần thứ 9 về phát triển nông thôn và xóa nghèo diễn ra vào ngày 28/7 tại thủ đô Vientiane - Lào.

Diễn đàn là dịp để các nước cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình xóa nghèo nhằm hướng tới mục tiêu mọi người dân trong ASEAN đều được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế của khu vực sau năm 2015, năm cộng đồng ASEAN chính thức ra đời. 

Báo cáo của Ban thư ký ASEAN cho thấy, các nước thành viên thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác xóa nghèo. Trong những năm 1990 của thế kỷ trước, cứ hai người dân ASEAN thì có một người sống ở mức nghèo khổ với mức chi tiêu hàng ngày là 1 USD. Hiện, tỷ lệ này là 8/1. Tức là cứ 8 người thì mới có 1 người có mức chi tiêu hàng ngày là 1 USD.

Bà Alicia Dela Rosa Bala, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN khẳng định, xóa nghèo được xác định là một trong những ưu tiên của ASEAN sau 2015. Bởi chỉ có như thế, ASEAN mới có thể phát triển một cách bền vững và mọi người dân ASEAN mới được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế của khu vực.

Diễn đàn ASEAN- Trung Quốc lần thứ 9 về phát triển nông thôn và xóa nghèo

ASEAN cam kết duy trì những thành quả về xóa nghèo đã đạt được trong những năm qua và nỗ lực hướng tới mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Cùng với đó vào tháng 9 tới đây, Đại hội đồng LHQ cũng sẽ thông qua Mục tiêu phát triển bền vững và ASEAN cũng tiếp tục cam kết người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực sẽ được tiếp cận với mọi dịch vụ như được đi học, chăm sóc sức khỏe; phúc lợi xã hội và bảo hiểm xã hội.

Với chủ đề “Cải cách tài chính và Giảm nghèo”, tại diễn đàn, các diễn giả đã tập trung chia sẻ những kinh nghiệm, bài học thành công trong xóa nghèo. Cùng với những cải cách về chính sách thì nhiều diễn giả cho rằng các nước thành viên ASEAN nên tạo điều kiện để các hộ nghèo được tiếp cận với nguồn tín dụng vi mô. Bởi thực tế cho thấy từ năm 1980, tín dụng vi mô đã giúp cho nhiều hộ gia đình thoát khỏi cảnh nghèo.

Ông Bounhueang Douangphachanh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lào, Trưởng ban Quốc gia về phát triển nông thôn và xóa nghèo cho biết, đẩy mạnh xóa nghèo là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ Lào. Cùng với thời gian, tỷ lệ hộ nghèo ở Lào đã giảm từng bước

"Chính phủ Lào đã nhận ra vai trò quan trọng như tài chính vi mô nên đã rất nỗ lực khuyến khích, thúc đẩy và phát triển tài chính vi mô và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở vùng nông thôn. Nhờ vậy, trong 5 năm gần đây, theo chuẩn nghèo của quốc tế thì tỷ lệ hộ nghèo ở Lào đã giảm từ 27.6% vào năm 2008 xuống còn 23.2% vào năm 2013. 

Còn nếu áp dụng theo chuẩn nghèo quốc gia thì tỷ lệ hộ nghèo của Lào chỉ còn là 20.5%.  Có hơn 100 ngàn hộ gia đình đã thoát khỏi tình trạng nghèo. Cơ sở hạ tầng ở nông thôn đã được nâng lên đáng kể. Điều này giúp cho nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực và sản xuất thương mại đã tới được mọi vùng miền của đất nước"- ông Bounhueang Douangphachanh cho biết.

Giảm nghèo và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên là một trong những nội dung được đề cập trong Hiến chương ASEAN. Để làm được điều này, bên cạnh nỗ lực của mỗi quốc gia cũng cần có sự chung tay, góp sức và sẻ chia của các quốc gia thành viên trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Những bài học, kinh nghiệm được chia sẻ tại Diễn đàn lần này sẽ giúp các nước tìm ra hướng đi thích hợp để đẩy nhanh quá trình xóa nghèo, góp phần xây dựng một cộng đồng chung ASEAN phát triển bền vững trong tương lai./.

(Theo VOV)

Tin khác
1 2 3 4 5  ...