Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân
Lượt xem: 115
Đ/c Hoàng Trung Phong - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng thăm Đại sứ quán Pháp nhân dịp Giáng sinh và năm mới (2013)

Công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) có vai trò quan trọng trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trên thế giới. Là một tỉnh biên giới, công tác đối ngoại nói chung, công tác ĐNND nói riêng càng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững biên giới hòa bình, ổn định, phồn vinh và phát triển.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, cuối năm 2011, tỉnh ta đã tổ chức đại hội kiện toàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng (Liên hiệp), là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về ĐNND; thực hiện chức năng vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học và các lĩnh vực khác nhằm xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân tỉnh Cao Bằng với nhân dân các nước, các tổ chức phi chính phủ và các cá nhân ở nước ngoài vì mục tiêu hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác, phát triển.

Từ khi kiện toàn đến nay, tuy còn gặp rất nhiều khó khăn, cán bộ đều kiêm nhiệm, chưa được cấp kinh phí hoạt động..., nhưng Liên hiệp đã cố gắng khắc phục và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Liên hiệp chủ động phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức thành công chuyến thăm Pháp của đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Cao Bằng, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với nước Cộng hòa Pháp nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (12/4/1973 - 12/4/2013). Phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức thành công lớp bồi dưỡng kiến thức đối ĐNND cho các tổ chức thành viên và các cán bộ làm công tác đối ngoại của các sở, ban, ngành, các huyện ủy, thành ủy. Nhân dịp Lễ công bố khu Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc" và thành lập thành phố Cao Bằng, Hội hữu nghị Việt - Trung tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức buổi giao lưu văn nghệ với Đoàn ca múa nhạc dân tộc Hữu Giang, Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc). Liên hiệp đã chủ động tham mưu cho tỉnh thiết lập quan hệ với một số Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức đoàn đại biểu đến thăm và trao đổi, gặp gỡ với các Đại sứ nhân dịp Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh của các nước. Mặc dù mới là thiết lập quan hệ ban đầu giữa địa phương với một số Đại sứ, song đây sẽ là một trong những kênh quan trọng để tăng cường công tác ĐNND và hợp tác quốc tế; tăng cường thiết lập quan hệ hữu nghị giữa các huyện biên giới Việt - Trung.

Đ/c Hoàng Trung Phong - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng thăm Đại sứ quán Pháp nhân dịp Giáng sinh và năm mới (2013)

Với chức năng là cơ quan đầu mối phối hợp về quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng đã tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả công tác vận động viện trợ và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, hướng dẫn, đảm bảo mọi hoạt động phi chính phủ nước ngoài phù hợp với pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế, gắn chặt với mục tiêu chính trị đối ngoại và đảm bảo an ninh - chính trị. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 22 tổ chức phi chính phủ hoạt động và 37 dự án đang triển khai hoạt động, trong đó có 6 dự án mới với nguồn vốn tương đương hơn 32,104 tỷ đồng do các Tổ chức CARE Quốc tế, Childfund - Australia, ADRA - Australia tài trợ.

Trong thời gian tới, để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác ĐNND trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, cần tăng cường nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân; cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác ĐNND; nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác ĐNND đối với sự phát triển KT - XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác ĐNND trên địa bàn tỉnh; đổi mới nội dung, phương thức và tăng cường hoạt động của các hội hữu nghị thành viên một cách thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị với nước láng giềng Trung Quốc, cụ thể là với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc). Tăng cường kết nghĩa giữa các huyện, xóm, xã biên giới; đẩy mạnh hợp tác du lịch, kinh tế khu vực biên giới giữa Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc); tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa của nhân dân địa phương, góp phần giữ vững hòa bình ổn định khu vực biên giới. Tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường với nhiều đối tác quan trọng có thiện chí và tiềm năng về tài chính thông qua các hoạt động ĐNND. Tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân các nước, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các cá nhân về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý KT - XH, đào tạo cán bộ; vận động, xúc tiến thu hút đầu tư của các tổ chức quốc tế vào địa bàn tỉnh./.

ĐNĐ