Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hóa đơn điện tử: Tăng minh bạch, giảm rủi ro
Lượt xem: 162
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như các giao dịch điện tử, mua bán thanh toán bằng hình thức điện tử đang ngày càng phát triển và trở thành xu thế tất yếu hiện nay, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp (DN), cơ quan thuế, tổ chức, đơn vị. Qua đó góp phần giảm thiểu các thủ tục giấy tờ, tạo thuận tiện cho người nộp thuế, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước.      

Cục Thuế tỉnh tích cực triển khai hóa đơn điện tử đến tất cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn.

 

Toàn tỉnh hiện có 1.707 DN, trong đó 1.275 DN đang hoạt động với 252 chi nhánh, 31 văn phòng đại diện, 318 địa điểm đăng ký kinh doanh. Những năm gần đây, HĐĐT được nhiều DN, đơn vị sử dụng vì mang lại nhiều lợi ích, nhất là giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ. Thực tế theo tính toán, chi phí khi sử dụng HĐĐT chỉ bằng 1/3 chi phí sử dụng hóa đơn giấy.

Ngoài ra, việc sử dụng HĐĐT còn đem lại thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của DN và các đơn vị thành viên; DN có thể tra cứu thông tin về hóa đơn khi thực hiện giao dịch thương mại, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, tăng tính bảo mật cho DN, đơn vị sản xuất, kinh doanh (SXKD) và khách hàng, đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt công tác quản lý thuế.

Để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ngay sau khi Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2018, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các DN, đơn vị SXKD, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Trong đó tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị định, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng HĐĐT. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Chi nhánh Viettel, Viễn thông Cao Bằng triển khai hỗ trợ, đăng ký, phát hành, cung cấp phần mềm HĐĐT cho các DN, đơn vị có nhu cầu sử dụng. Đồng thời, tập huấn về thực hiện HĐĐT cho các DN, hộ kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có 343 đơn vị sử dụng HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng HĐĐT bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Từ tháng 5/2018, Cục Thuế tỉnh triển khai dịch vụ thuế điện tử eTax giúp người nộp thuế kê khai và nộp thuế điện tử nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện. Tỷ lệ DN nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế/tổng số DN đang hoạt động đạt 100%. Hiện nay, việc quản lý thuế cơ bản đã được thực hiện bằng hình thức điện tử như: đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và nộp lệ phí trước bạ.

Sử dụng HĐĐT, các đơn vị có thể dễ dàng đăng ký, khởi tạo mẫu hóa đơn ngay trong ngày mà không cần qua nhiều thủ tục hành chính; người bán và người mua hàng có thể xuất - gửi hóa đơn 24/24 giờ thông qua các hình thức như: Email, tin nhắn điện thoại, website của DN... Việc thực hiện HĐĐT góp phần khắc phục tình trạng gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, làm giả hóa đơn, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các DN, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế.

Không chỉ mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với DN, HĐĐT còn giúp các cơ quan, đơn vị dễ dàng hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát. Là một trong những đơn vị sử dụng hóa đơn nhiều nhất tỉnh, hằng tháng Công ty Điện lực Cao Bằng lập và phát hành khoảng 136.600 HĐĐT thu tiền điện. HĐĐT được Công ty chính thức đưa vào sử dụng để thay thế hóa đơn giấy từ tháng 2/2015.

Với ứng dụng HĐĐT, khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin tiền điện, thuận lợi in nộp quyết toán thuế mà không sợ mất hóa đơn. Mặt khác, Công ty cũng tiết kiệm được chi phí in ấn; bộ phận quản lý thu, theo dõi nợ và thu ngân viên tiết kiệm thời gian trong việc giao nhận, quyết toán hóa đơn.

Từ ngày 1/4/2018, Công ty Xăng dầu Cao Bằng chính thức sử dụng HĐĐT thay thế hóa đơn giá trị gia tăng bằng giấy thông thường. Phạm vi áp dụng tại văn phòng công ty và các cửa hàng trực thuộc. Tổng hóa đơn 1 năm đơn vị sử dụng khoảng 130.000 hóa đơn. P

hó Giám đốc Công ty Xăng dầu Cao Bằng Nông Thị Hà cho biết: Việc phát hành HĐĐT giúp cho việc khai thác có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động SXKD, đảm bảo phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần tiết giảm chi phí và minh bạch hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu. Để triển khai hiệu quả việc sử dụng HĐĐT, ngay từ khi mới triển khai, công ty tổ chức 2 lớp tập huấn hướng dẫn phát hành HĐĐT tới cán bộ, công nhân viên các phòng, ban, các cửa hàng trực thuộc.

Tuy nhiên đến nay, toàn tỉnh có 1.299 tổ chức, DN, cá nhân sử dụng hóa đơn (HĐĐT và hóa đơn giấy), chủ yếu là các DN nhỏ, siêu nhỏ hoặc các hộ kinh doanh, vì vậy trình độ hiểu biết và cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin của nhiều đơn vị còn hạn chế. Vì chi phí đầu tư ban đầu cho việc áp dụng HĐĐT khá cao nên đối với các DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh là điều không đơn giản.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tại nhiều địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hạn chế trong việc áp dụng các phương thức quản lý bằng công nghệ thông tin vào hoạt động SXKD. 

Như vậy, cùng với xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như các giao dịch điện tử như hiện nay thì việc triển khai HĐĐT góp phần giảm thiểu các thủ tục giấy tờ, tạo thuận tiện cho người nộp thuế cũng như đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước. 

Theo Báo Cao Bằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ...