Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Công ty Hi-Tech Farm làm việc với tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 236
Ngày 17/01, Đoàn công tác công ty TNHH Hi-Tech Farm (Hàn Quốc) do ông Ko Young Hak, chủ tịch tập đoàn Royal K, đã có buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng để thúc đẩy đưa dự án đề xuất về nông nghiệp thông minh được triển khai trong thực tế. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và UBND thành phố Cao Bằng.

Trước đó, tỉnh Cao Bằng và Công ty Hi-Tech Farm đã ký Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác và mong muốn thúc đẩy đưa dự án đề xuất nông nghiệp thông minh được hiện thực hóa, nhằm đưa mô hình nông nghiệp thông minh này trở thành hình mẫu hỗ trợ phát triển nền nông nghiệp của tỉnh.

Công ty Hi-Tech Farm giới thiệu các mô hình trang trại nông nghiệp thông minh

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác giới thiệu về các mô hình trang trại nông nghiệp thông minh, áp dụng công nghệ cao. Trang trại nông nghiệp thông minh là một chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín cho đến khi sản phẩm được phân phối ra thị trường; các sản phẩm thu hoạch từ trang trại nông nghiệp thông minh có chất lượng rất tốt và có thể được điều chỉnh phù hợp với mong muốn của người dùng. Trang trại nông nghiệp thông minh sẽ có bộ phận nghiên cứu giống cây trồng, tự sản xuất các loại dung dịch hữu cơ để chăm bón cây. Có hệ thống máy móc theo công nghệ AI để điều khiển các yếu tố dinh dưỡng, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... cho phù hợp với từng loại cây trồng. Ưu điểm của nông trại thông minh là không cần sử dụng nhiều quỹ đất và có thể áp dụng rất nhiều loại hình canh tác như: mô hình thông minh trong nhà, công xưởng, cánh đồng. Ngoài ra, phía công ty cũng giới thiệu về ứng dụng GreenPass có thể xác thực tình hình người ra vào và tình hình tiêm vaccine một cách đơn giản và điều tra dịch tễ nhanh thông qua GPS hoặc NFC, không cần mã QR và mạng Internet.

Tại Cao Bằng, Dự án đầu tư trang trại nông nghiệp thông minh của Công ty Hi-Tech Farm có tổng mức đầu tư 22 triệu USD, quy mô 30 ha, dự kiến sẽ xây dựng khu trang trại thông minh hiện đại, tiến hành sản xuất dâu tây giống King’s Stawberry với diện tích 1 ha. Diện tích còn lại sẽ xây dựng khu trang trại mở, trung tâm phát triển hạt giống và các công trình phụ trợ. Năm đầu tiên, công ty tiến hành trồng thử nghiệm mẫu; năm thứ 3 trở đi, công ty chuyển giao công nghệ canh tác với Cao Bằng; đối với trang trại thông minh, một năm có thể canh tác từ 2 - 3 vụ. Đầu ra của sản phẩm sẽ được công ty thu mua, bảo quản và phân phối sản phẩm ra thị trường và xuất khẩu ra nước ngoài. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 648 lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, tập trung vào các vấn đề như nghiên cứu thống nhất về quy hoạch đối với khu đất dự kiến giao cho dự án; mở trường để đào tạo công nghệ kỹ thuật; năng lực tài chính của công ty để xác định số vốn chủ sở hữu tham gia dự án đảm bảo theo quy định pháp luật Việt Nam; tư vấn, chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp thông minh; hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thực hiện dự án để xem xét, giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo đánh giá cao việc hợp tác giữa hai bên và ghi nhận những ý kiến đề xuất của công ty và báo cáo với tập thể lãnh đạo tỉnh để sớm có những phương án, giải pháp phù hợp. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Công ty Hi-Tech Farm phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoàn thành các thủ tục, hồ sơ đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Đoàn khảo sát thực địa tại khu vực tổ 2, phường Đề Thám

Chiều cùng ngày, đoàn đã đi khảo sát thực địa tại khu vực tổ 2 phường Đề Thám nơi dự kiến sẽ xây dựng khu trang trại thông minh hiện đại; khu vực tại Xã Dân Chủ, huyện Hòa An nơi dự kiến sẽ xây dựng khu trang trại mở.

Nông Hải